หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Design Outline
ผลการเรียนรู้
1. วางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่าง
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเขียนโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ เป็นการเชื่อมโยงและถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ค้นพบ โดยการวางแผนการเขียนอย่างเป็นระบบ มีองค์ประกอบคือ ชื่อเรื่อง ความนำ วัตถุประสงค์ สมมติฐาน ขอบเขตการศึกษา เนื้อหา วิธีการศึกษาและการเก็บรวบรวมข้อมูล และการตรวจสอบการเขียน ซึ่งจะช่วยให้การเขียนรายงานเชิงวิชาการมีความถูกต้องและสมบูรณ์
คำถามสำคัญ
- จะเชื่อมโยงและถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ค้นพบสู่งานเขียนได้อย่างไร
- โครงร่างรายงานเชิงวิชาการคืออะไร และมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
- การเขียนองค์ประกอบโครงร่างรายงานเชิงวิชาการมีวิธีการเขียนอย่างไร
- โครงร่างรายงานเชิงวิชาการที่สมบูรณ์มีลักษณะอย่างไร
สาระการเรียนรู้
- การเชื่อมโยงและถ่ายทอดองค์ความรู้
- การเขียนโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
- องค์ประกอบของโครงร่าง ได้แก่
· ชื่อเรื่อง
· ความนำ
· วัตถุประสงค์
· สมมติฐาน
· ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
· เนื้อเรื่อง
· วิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล
- การตรวจสอบการเขียนโครงร่าง
ทักษะ/กระบวนการ
- สรุปความหมายและองค์ประกอบของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
- ออกแบบและวางโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
- ตรวจสอบงานเขียนโครงร่างเชิงวิชาการ
- วิพากษ์งานเขียนโครงร่างของผู้อื่น
- นำข้อวิพากษ์มาปรับปรุงงานเขียนโครงร่างของตน
- การเชื่อมโยงและถ่ายทอดองค์ความรู้
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นตามกระบวนการกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.ใฝ่เรียนรู้
2.มุ่งมั่นในการทำงาน
ภาระงานรวบยอด/ชิ้นงาน
โครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
การประเมินภาระงาน/ชิ้นงาน
- การเชื่อมโยงและถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ
- ความครบถ้วนขององค์ประกอบโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
- ความถูกต้องสมบูรณ์ของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
ร่องรอยการเรียนรู้อื่นๆ
- การตอบคำถามและการอภิปราย
- แบบประเมินการเขียนโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
- แบบบันทึกต่างๆที่เกี่ยวกับการตรวจสอบงานเขียน
- แบบบันทึกเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูสนทนากับนักเรียนและให้นักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
2.ครูถามคำถาม “จะเชื่อมโยงและถ่ายทอดความรู้ที่ค้นพบสู่งานเขียนได้อย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม ครูให้นักเรียนสังเกตตัวอย่างการเขียนรายงานเชิงวิชาการ และช่วยกันระดมความคิดว่าจะเขียนรายงานเชิงวิชาการได้อย่างไร
3.ครูถามคำถาม “โครงร่างรายงานเชิงวิชาการคืออะไร และมีองค์ประกอบอะไรบ้าง” นักเรียนตอบคำถาม และแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มศึกษาเกี่ยวกับโครงร่างรายงานเชิงวิชาการและองค์ประกอบของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการศึกษา ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปความหมายและองค์ประกอบของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
4.แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มฝึกเขียนองค์ประกอบของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ โดยนำประเด็นที่สนใจจากการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้มาเขียนและนำเสนอผลงาน
5.นักเรียนแต่ละกลุ่มพิจารณาและอภิปรายเกี่ยวกับการเขียนองค์ประกอบของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการและสรุปผลการอภิปรายเกี่ยวกับการเขียนองค์ประกอบของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการของกลุ่ม
6.นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำโครงร่างรายงานเชิงวิชาการที่สมบูรณ์ แล้วนำเสนอผลงานและร่วมกันตรวจสอบและวิพากษ์ความสมบูรณ์ของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
7.ครูถามคำถาม “โครงร่างรายงานเชิงวิชาการที่สมบูรณ์มีลักษณะอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม และให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการเขียนโครงร่างรายงานเชิงวิชาการที่สมบูรณ์ ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปลักษณะโครงร่างรายงานเชิงวิชาการที่สมบูรณ์ นักเรียนแต่ละกลุ่มปรับปรุงโครงร่างรายงานเชิงวิชาการของกลุ่มตนเองให้สมบูรณ์
8.นักเรียนแต่ละคนวางแผนและจัดทำโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ โดยนำประเด็นที่สนใจจากการศึกษาค้นคว้าและสรุปองค์ความรู้ของตนเองมาเขียน
9.ครูและนักเรียนช่วยกันพิจารณาและวิพากษ์ความสมบูรณ์ของโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ นักเรียนแต่ละคนปรับปรุงงานเขียนของตนเองให้สมบูรณ์
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
ตัวอย่างการเขียนโครงร่างรายงานเชิงวิชาการและแหล่งค้นคว้าอ้างอิง เช่น อินเทอร์เน็ตฯลฯ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Writing Report
ผลการเรียนรู้
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000คำ หรือ ภาษาอังกฤษ ความยาว 2,000 คำ
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เป็นงานเขียนรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในการถ่ายทอดองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้า และข้อค้นพบ การเขียนรายงานเชิงวิชาการที่มีองค์ประกอบครบถ้วนและถูกต้องตามหลักวิชาการจะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ
คำถามสำคัญ
- การเขียนรายงานเชิงวิชาการมีวิธีการเขียนอย่างไร
- องค์ประกอบของรายงานเชิงวิชาการมีอะไรบ้างและแต่ละองค์ประกอบมีวิธีการเขียนอย่างไร
- การตรวจสอบงานเขียนมีวิธีการตรวจสอบและใช้สัญลักษณ์ในการตรวจสอบอย่างไร
- มารยาทในการเขียนมีอะไรบ้าง
สาระการเรียนรู้
- การถ่ายทอดองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้า
- การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
- องค์ประกอบของรายงานเชิงวิชาการ ได้แก่
1) องค์ประกอบส่วนหน้า
- ปกนอก ปกใน
- บทคัดย่อ กิตติกรรมประกาศ
- สารบัญ สารบัญตาราง สารบัญภาพ
2) องค์ประกอบส่วนเนื้อเรื่อง
- ความนำ วัตถุประสงค์ สมมติฐาน ขอบเขตการศึกษา
- เนื้อเรื่อง
- วิธีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
- ผลการศึกษา
- บทสรุปและอภิปรายผล
3) องค์ประกอบส่วนท้าย
- บรรณานุกรม ภาคผนวก
- ประวัติผู้จัดทำ
- การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุผลขององค์ประกอบของงานเขียน
- การตรวจงานเขียนและการใช้สัญลักษณ์ในการตรวจสอบ
- มารยาทในการเขียน
ทักษะ/กระบวนการ
- ถ่ายทอดองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าเป็นรายงานเชิงวิชาการที่มีความสมบูรณ์
- การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุผลขององค์ประกอบของงานเขียน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นตามกระบวนการกลุ่ม
- ตรวจสอบงานเขียนเชิงวิชาการและใช้สัญลักษณ์ในการตรวจสอบ
- มีมารยาทในการเขียน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2.ใฝ่เรียนรู้
3.มุ่งมั่นในการทำงาน
ภาระงานรวบยอด/ชิ้นงาน
- แผนผังความคิด ( Mind Map ) การเขียนรายงานเชิงวิชาการและมารยาทในการเขียน
- รายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาวไม่น้อยกว่า 4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษไม่น้อยกว่า 2,000 คำ
การประเมินภาระงาน/ชิ้นงาน
- ความครบถ้วนขององค์ประกอบรายงาน
- ความสัมพันธ์เชิงเหตุผลขององค์ประกอบ
- ความถูกต้องตามหลักวิชาการและความสมบูรณ์ของรายงาน
ร่องรอยการเรียนรู้อื่นๆ
- การตอบคำถามและการอภิปราย
- แบบประเมินองค์ประกอบและความสมบูรณ์รายงานเชิงวิชาการ
- แบบบันทึกเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการนำโครงร่างรายงานเชิงวิชาการไปสู่การเขียน และถามคำถาม “การเขียนรายงานเชิงวิชาการมีวิธีการเขียนอย่างไร” และ “องค์ประกอบของรายงานเชิงวิชาการมีอะไรบ้าง และแต่ละองค์ประกอบมีวิธการเขียนอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม
2.นักเรียนศึกษาตัวอย่างรายงานเชิงวิชาการที่มีความสมบูรณ์ แล้วช่วยกันระดมความคิดวิเคราะห์องค์ประกอบของรายงาน และอภิปรายองค์ประกอบของรายงานที่มีความสมบูรณ์ว่าควรจะมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
3.นักเรียนฝึกวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุผลขององค์ประกอบของตัวอย่างรายงานเชิงวิชาการ
4.แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มประเมินตัวอย่างรายงานเชิงวิชาการ แล้วนำเสนอจุดเด่นและจุดบกพร่องของตัวอย่างรายงานเชิงวิชาการที่ประเมิน
5.นักเรียนศึกษาวิธีการเขียนรายงานเชิงวิชาการแต่ละองค์ประกอบและฝึกเขียนองค์ประกอบของรายงานเชิงวิชาการแต่ละองค์ประกอบ
6.ครูถามคำถาม “การตรวจสอบงานเขียนมีวิธีการตรวจสอบและใช้สัญลักษณ์ในการตรวจสอบอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม และศึกษาวิธีการตรวจสอบงานเขียนและสัญลักษณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ นักเรียนช่วยกันตรวจงานเขียนและปรับปรุงแก้ไข
7.นักเรียนนำองค์ประกอบแต่ละส่วนมาเรียงลำดับเป็นรายงานฉบับร่างและทบทวนแก้ไขรายงานฉบับร่าง
8.ครูถามคำถาม “มารยาทในการเขียนมีอะไรบ้าง” นักเรียนตอบคำถาม และช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับมารยาทในการเขียน
9.นักเรียนจัดทำแผนผังความคิด( Mind Map )การเขียนรายงานเชิงวิชาการและมารยาทในการเขียน แล้วนำเสนอผลงาน
10.นักเรียนแต่ละคนนำโครงร่างการเขียนรายงานเชิงวิชาการมาเขียนเป็นรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาวไม่น้อยกว่า 4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษไม่น้อยกว่า 2,000 คำ ฉบับสมบูรณ์ที่มีองค์ประกอบครบถ้วน
11.ครูและนักเรียนช่วยกันตรวจผลงานและปรับปรุงแก้ไขผลงานให้สมบูรณ์ และจัดทำเป็นรูปเล่มรายงานที่สมบูรณ์
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.ตัวอย่างรายงานเชิงวิชาการ
2.สัญลักษณ์ในการตรวจสอบงานเขียน
3.แหล่งค้นคว้าอ้างอิง เช่น อินเทอร์เน็ต หนังสือ บุคคล ฯลฯ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Show and Share
ผลการเรียนรู้
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation)หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยใช้การสนทนา / วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น
e-conference, social media online
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเลือกรูปแบบในการนำเสนอและใช้สื่ออุปกรณ์ประกอบการนำเสนออย่างเหมาะสม และการเห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ จะช่วยให้การนำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปของประเด็นที่สนใจจากการศึกษาค้นคว้าประสบผลสำเร็จ
คำถามสำคัญ
- จะเลือกวิธีการนำเสนอและใช้สื่อในการนำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปแก่สาธารณะให้ประสบผลสำเร็จได้อย่างไร
- การนำเสนอผลงานวิชาการแบบปากเปล่าในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) คืออะไร และมีวิธีการ หรือขั้นตอนอย่างไร
- การเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีวิธีการอย่างไร
- การสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะมีประโยชน์และคุณค่าอย่างไร
สาระการเรียนรู้
- การนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอ
- ขั้นตอนในการนำเสนอ
- ประเภทของการนำเสนอแบบปากเปล่า
· รูปแบบเดี่ยว (Oral individual presentation)
· รูปแบบกลุ่ม (Oral panel presentation)
- ขั้นตอนและเทคนิคการนำเสนอแบบปากเปล่า
- การใช้สื่อประกอบการนำเสนอ
- การวิพากษ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอ
- การเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
- ประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
ทักษะ/กระบวนการ
- อธิบายวิธีการนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอ และขั้นตอนในการนำเสนอ
- นำเสนอผลงานวิชาการแบบปากเปล่า ในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation) หรือรูปแบบกลุ่ม(Oral panel presentation)
- ใช้สื่อประกอบการนำเสนอ
- วิพากษ์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอ
- เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ โดยใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น
e-conference, social media online
- เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นตามกระบวนการกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2.ใฝ่เรียนรู้
3.มุ่งมั่นในการทำงาน
4.ซื่อสัตย์สุจริต
ภาระงานรวบยอด/ชิ้นงาน
- การนำเสนอผลงานวิชาการที่ศึกษา ค้นคว้าด้วยรูปแบบปากเปล่า ในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation) หรือรูปแบบกลุ่ม(Oral panel presentation)
- การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
การประเมินภาระงาน/ชิ้นงาน
- ขั้นตอนของการนำเสนอแบบปากเปล่า
- ความชัดเจนของการนำเสนอ
- เทคนิควิธีการนำเสนอ
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง
- การเผยแพร่ผลงานทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ร่องรอยการเรียนรู้อื่นๆ
- การตอบคำถามและการอภิปราย
- แผนการนำเสนอและร่างการนำเสนอผลงาน
- แบบบันทึกเกี่ยวกับกระบวนการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
1.ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการนำเสนอผลงานวิชาการในรูปแบบต่างๆ และถามคำถาม “จะเลือกวิธีการนำเสนอและใช้สื่ออย่างไรในการนำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปแก่สาธารณะให้ประสบผลสำเร็จ” นักเรียนตอบคำถาม
2.แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มศึกษาวิธีการนำเสนอและรูปแบบการนำเสนอ และขั้นตอนในการนำเสนอจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆแล้วนำเสนอผลงาน
3.ครูถามคำถาม “จะเลือกวิธีการนำเสนอและใช้สื่อในการนำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปแก่สาธารณะให้ประสบผลสำเร็จได้อย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปการเลือกวิธีการนำเสนอและใช้สื่อในการนำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปแก่สาธารณะให้ประสบผลสำเร็จ
4.นักเรียนชมวีดีทัศน์ตัวอย่างการนำเสนอผลงานวิชาการแบบปากเปล่าในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation) หรือรูปแบบกลุ่ม(Oral panel presentation)
และช่วยกันวิเคราะห์รูปแบบและวิธีการในการนำเสนอ
5.แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มศึกษารูปแบบ ขั้นตอน วิธีการนำเสนอผลงานแบบปากเปล่า และการวิพากษ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ และช่วยกันอภิปรายสรุปผลการศึกษา
6.นักเรียนฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนการนำเสนอผลงาน และสะท้อนผลการฝึกปฏิบัติการนำเสนอผลงาน
7.นักเรียนนำเสนอรายงานวิชาการและใช้สื่อประกอบการนำเสนอ และช่วยกันวิพากษ์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอ
8.ครูถามคำถาม “การเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะโดยใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีวิธีการอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม และให้นักเรียนชมวีดีทัศน์ตัวอย่างการสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
9.แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มฝึกการสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
10.ครูถามคำถาม “การสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะมีประโยชน์และคุณค่าอย่างไร” นักเรียนตอบคำถาม ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
11.นักเรียนนำผลงานไปเผยแพร่ในโรงเรียนและเผยแพร่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.วีดีทัศน์ตัวอย่างการนำเสนอผลงานวิชาการแบบปากเปล่า
2.วีดีทัศน์ตัวอย่างการสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
3.รูปแบบและขั้นตอนวิธีการนำเสนอผลงาน
4.ตัวอย่างคำพูดที่จะนำเสนอในแต่ละขั้นตอน
5.แหล่งค้นคว้าอ้างอิง เช่น อินเทอร์เน็ต หนังสือ บุคคล ฯลฯ
6.สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-conference, social media online
คิดโครงการบูรณาการทักษะชีวิตเน้นจิตอาสาเลยนะครับ
ตอบลบ